National

દિલીપકુમાર, હિન્દી સિનેમાના સુવર્ણયુગના ધ્રુવના સિતારા

 

પદ્મ વિભૂષણ સતત જટિલ પાત્રો નિભાવતા જ્યાં તેમની પાસેથી એક જ ફ્રેમમાં બહુવિધ ભાવનાઓ ઉત્પન્ન કરવાની અપેક્ષા રાખવામાં આવતી હતી.
જ્યારે માર્લોન બ્રાન્ડો હોલીવુડમાં પગ જમાવવા માટે સંઘર્ષ કરી રહી હતી, ત્યારે પેશાવરનો એક શરમાળ પઠાણ છોકરો બોમ્બે ફિલ્મ ઉદ્યોગમાં અભિનયની પદ્ધતિનો અભ્યાસ કરી રહ્યો હતો, તેને પારસી થિયેટરના પ્રભાવમાંથી બહાર આવવામાં મદદ કરી.. દિલીપકુમાર નવા રસ્તે આગળ વધ્યા, હિન્દી સિનેમાના સુવર્ણ યુગનો ધ્રુવ તારો, આવનારી પેઢીઓ માટે અભિનયની મિસાલ કાયમ કરવા માટે યાદ કરવામાં આવશે.
જાણીતા બોમ્બે ટોકિઝની દેવિકા રાણી દ્વારા શોધાયેલ અને પછીથી પુનર્વિચારિત, દિલીપકુમાર, રાજ કપૂર અને દેવઆનંદ સાથે, ભારતના સિનેમાની શોધનો એક ભાગ હતા, તેઓ જન સંદેશા વ્યવહારના એક સાધન તરીકે હતા, જે આપણે આજે જોઈ રહ્યા છીએ.
રાજેન્દ્રકુમાર, મનોજકુમાર અને ધર્મેન્દ્ર જેવા તેમના નાના સમકાલીન લોકોએ જ નહીં, પરંતુ અમિતાભ બચ્ચનથી શાહરૂખખાન અને આમિરખાનથી લઈને ઇરફાનખાન સુધીના વિશ્વાસપાત્ર અભિનેતાઓની પેઢીઓએ દિલીપકુમારના નકશે-કદમ પર તેમના અભિનયને ઘડ્યો છે. બચ્ચને શક્તિમાં તેમના દીકરાની ભૂમિકા ભજવી હતી, તેમણે કહ્યું કે દિલીપસાહેબની એક્ટિંગ એવી હોય છે કે એકવાર જ્યારે તેઓ કોઈ દૃશ્ય ભજવી લે તો પછી તેનો કોઈ વિકલ્પ હોતો નથી. ઇરફાનખાને એકવાર આ પત્રકારને કહ્યું હતું કે જ્યારે તેમના જેવા પ્રશિક્ષિત કલાકારો પર દુઃખદ ભૂમિકાઓની છાપ રહી જાય છે, ત્યારે તે ઘણી વાર આશ્ચર્યચકિત થઇ જાય છે કે, દિલીપકુમાર, જેઓ જાતે આ કલા શીખ્યા, કેવી રીતે આની સાથે વ્યવહાર કરે છે.
ફિલ્મ ઇતિહાસકારો ઘણીવાર જુગ્નુ, દીદાર અને દેવદાસ જેવી ફિલ્મ્સની શ્રેણીમાં પ્રેમમાં બધું ગુમાવતા એકલા વ્યક્તિના ચિત્રણ માટે આ દિગ્ગજને ટ્રેજેડી કિંગનું લેબલ લગાડ્યું હતું પરંતુ આઠ વખતના ફિલ્મફેર એવોર્ડ વિજેતા રોમેન્ટિક ભૂમિકાઓમાં પણ આકર્ષક હતા જેમ કે શબનમ, આઝાદ અને કોહિનૂરમાં. શહીદમાં ક્રાંતિકારી તરીકે અને પેયગામમાં ટ્રેડ યુનિયનના નેતા તરીકે તેમના અભૂતપૂર્વ પ્રદર્શનને ભૂલશો નહીં.
પદ્મ વિભૂષણ સતત જટિલ પાત્રો નિભાવતા જ્યાં તેમની પાસેથી એક જ ફ્રેમમાં બહુવિધ ભાવનાઓ ઉત્પન્ન કરવાની અપેક્ષા રાખવામાં આવતી હતી.
મોગલ-એ-આઝમના સમયે, તે ટોચ પર હતા, પરંતુ આ કથામાં કુમારને સિનિયર પૃથ્વીરાજ કપૂર સામે દ્વિતીય કક્ષાનો રોલ નિભાવવાનો હતો, જેઓ તેમના સિનિયર અને પિતાના મિત્ર હતા. તેમણે એક નિયંત્રિત ભૂમિકા ભજવી. જે રીતે તેઓ મધુબાલાના તેજસ્વી ચહેરા પર પીછું ફેરવતા તાકે છે તે સંવાદ વિના ફિલ્માવવામાં આવેલું સૌથી ભવ્ય રોમેન્ટિક દૃશ્ય છે.
એક રોલ કે જેણે ઘણાને પ્રેરણા આપી હતી તે ગંગા જમુનામાં એક ડાકુનો રોલ હતો, તેમના મહત્વાકાંક્ષી હોમ પ્રોડકશનમાં જ્યાં સુસંસ્કૃત કુમાર અવધિ બોલતા ગામડિયામાં પરિવર્તિત થાય છે, જેને બંદૂક ઉપાડવાની ફરજ પડે છે.
તેમણે ગૌરવ સાથે આવી ગંભીર ભૂમિકાઓ ભજવી હતી કે લોકોને હસાવવા માટે તેને મોટેથી બોલવાની જરૂર પડી નથી. તેમણે પોતાની કલા હાસ્ય ભૂમિકામાં પણ બતાવી.
આટલી વૈવિધ્યપૂર્ણ કલા અને આ મેગાસ્ટારના પગ પર વિશ્વ હોવા છતાં, લગભગ પાંચ દાયકામાં તેમણે લગભગ ૬૦ જેટલી ફિલ્મો જ કરવાનું પસંદ કર્યું. તેમણે ગુરુદત્તની પ્યાસાને એટલા માટે ના પાડી કે તેમને પાત્ર દેવદાસ જેવું મળ્યું હતું. તેમણે લોરેન્સ ઓફ અરેબિયા માટે ડેવિડ લીનને ના પાડી કારણ કે તે ડિરેક્ટર તેમની પાસેથી જે સમય માંગતા હતા તેટલો સમય તેઓ આપવા ઉત્સુક ન હતા.
બીબીસીના એક ઇન્ટરવ્યૂમાં, તેમણે એક વખત કહ્યું હતું કે જ્યારે ડિરેક્ટર ૩૦ વર્ષના પાત્ર સાથે તેમની પાસે આવે છે, ત્યારે તેઓ તેમના જીવનના પ્રથમ ૨૯ વર્ષ સ્ક્રિપ્ટમાંથી શોધવાનો પ્રયત્ન કરે છે જેથી “હું પાત્ર સાથે ઓળખાવાનું શરૂ કરું છું. પાત્રનું અર્થઘટન કરવા માટે ઘણી વાર દિગ્દર્શકો તેને મારી ઉપર છોડી દે છે.”
તેઓ પાત્રની તૈયારીને એક બીજા સ્તરે લઈ ગયા. કોહિનૂરના ‘મધુબન મેં રાધિકા નાચે રે’ માટે જ્યાં તેઓ સ્ક્રીન પર સિતાર વગાડતા હતા, તેમણે સિતારવાદક ઉસ્તાદ હલીમ જાફર ખાન સાથે છ મહિના સુધી તાલીમ લીધી હતી.
એવું કહેવામાં આવે છે કે દિલ દિયા દર્દ લિયા માટે શૂટિંગ કરતી વખતે તેમણે સ્ટુડિયોના ચાર ફેરા માર્યા, કારણ કે આગળના દૃશ્યમાં તેમને પ્રાણ પાસેથી હાંફતા હાંફતા રાઇફલ ઝૂંટવાની હોય છે.
તેની બીજી ઇનિંગ્સમાં પણ, જ્યારે તેમની પદ્ધતિઓ ચિહ્નિત થઈ ગઈ, ત્યારે તેમણે શક્તિ, મશાલ અને કર્મામાં જબરદસ્ત પ્રદર્શનથી પ્રભાવિત કર્યા.
જીવનની સુંદર વસ્તુઓના પ્રેમમાં, તેમને કવિતા અને સાહિત્ય પ્રત્યે અવિરત પ્રેમ હતો. મોટેભાગે, જ્યારે તેમને વિવાદાસ્પદ વિષયને બાજુએ મૂકવું પડતું ત્યારે તેઓ એક ઉર્દૂ શેર બોલતા જે આ વિષય પરની તેમની ભાવનાઓને આકર્ષિત કરી હતી. એકવાર જ્યારે તેમને મધુબાલા સાથેના તેમના સંબંધ વિશે પૂછવામાં આવ્યું ત્યારે કુમારે સાહિર લુધિયાનવીનો શેર કહ્યોઃ “મોહબ્બત તર્ક કી મેંને, ગરેબાન સી લિયા મેંને, ઝમાને અબ તો ખુશ હો, ઝેહર યે ભી પિ લિયા મૈને.” ઉંડાણપૂર્વક ભારતીય નીતિમત્તામાં પરોવાયેલા, તેઓ ક્યારેય તેમના પેશાવર સાથેના બાળપણના જોડાણને ભૂલ્યા નહીં, જ્યાં યુવાન યુસુફખાન ફૂટબોલ રમતા અથવા કિસ્સા ખ્વાની બજારમાં વાર્તાઓ સાંભળતા. તેઓ અવિભાજિત ભારતનું પ્રતીક રહ્યા કારણ કે પાકિસ્તાન સરકારે તેમને તેમનો સર્વોચ્ચ નાગરિક સન્માન, નિશાન-એ-ઇમ્તિયાઝ આપ્યો. તેમણે તત્કાલીન વડાપ્રધાન અટલબિહારી વાજપેયીને લખ્યું હતું કે જો તેઓ યોગ્ય માને તો આ એવોર્ડ પાછો આપી દેશે.. જો કે, ઘણાને લાગે છે કે આ કારણે તેમની ભારત રત્નની પ્રતીક્ષાને લંબાવી દીધી.
– અનુજ કુમાર (સૌ. : ધ હિન્દુ)

About author

Articles

"VOICE OF TRUE JOURNALISM"
    Related posts
    National

    રાજકોટ પછી દિલ્હીની હોસ્પિટલ સળગી, ૭ નવજાતનાં મોત

    દિલ્હીની વિવેકવિહારમાં આવેલી ન્યુ…
    Read more
    NationalPolitics

    ‘‘મારો દીકરો તમને સોંપું છું’’ : રાયબરેલીમાં સોનિયાની ભાવુક અપીલ

    રાયબરેલીમાં સોનિયા ગાંધી સાથે…
    Read more
    National

    બુરખો પહેરેલી પ્રશંસકને ગળેભેટવાનું શાહરૂખ ખાને ટાળી લોકોના દિલ જીત્યાં, વીડિયો વાયરલ થયો

    (એજન્સી) તા.૧૭બોલિવૂડ સુપરસ્ટાર…
    Read more
    Newsletter
    Become a Trendsetter

    Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.