
મીડિયા સાથે વાત કરતા હેમલતા બૈરવાએ કહ્યું કે, આવી મુશ્કેલીઓ સહન કર્યા પછી પણ તે બાબાસાહેબના માર્ગને અનુસરવાનું ચાલુ રાખશે, તેમણે ભારપૂર્વક કહ્યું “મેં તે કર્યું જે હું માનું છું કે શિક્ષકની ફરજ છે, આપણા બંધારણની કલમ ૫૧છએ પણ જણાવે છે કે દરેક નાગરિકની ફરજ છે કે તે વૈજ્ઞાનિક દૃષ્ટિકોણ વિકસાવે, મેં માત્ર મારી જવાબદારી નિભાવી છે જે દરેક શિક્ષકે દરેક શાળામાં કરવી જોઈએ
(એજન્સી) જયપુર, તા.૨૬
છ મહિનાની લાંબી લડાઈ બાદ આખરે દલિત શિક્ષિકા હેમલતા બૈરવાને બારાન જિલ્લાના અહમદામાં સરકારી પ્રાથમિક શાળામાં ફરીથી પોસ્ટ કરવામાં આવી છે. પ્રાથમિક શિક્ષણના જિલ્લા શિક્ષણ અધિકારી (મુખ્ય મથક), બારાન, પીયૂષ કુમાર શર્માએ તાત્કાલિક અસરથી તેણીની પુનઃ પોસ્ટિંગ માટેનો આદેશ જારી કર્યો.
હેમલતા બૈરવા અગાઉ કિશનગંજ જિલ્લામાં લકડાઈ (પીઈઈઓ બાંદીપુરા)ની સરકારી ઉચ્ચ પ્રાથમિક શાળા, બારનમાં પોસ્ટેડ હતી. ૨૬ જાન્યુઆરીના રોજ ‘સરસ્વતી વિ. સાવિત્રીબાઈ’ વિવાદ બાદ, તેમણે માત્ર એફઆઈઆર જ નહીં પરંતુ વિભાગ તરફથી શિસ્તભંગની કાર્યવાહીનો પણ સામનો કરવો પડ્યો, જેના કારણે તેમને સસ્પેન્ડ કરવામાં આવ્યા.
કેટલાક ગ્રામજનોના ઉગ્ર વિરોધ છતાં તેમણે ગણતંત્ર દિવસના કાર્યક્રમ દરમિયાન મંચ પર સરસ્વતીનું ચિત્ર મૂકવાનો ઇન્કાર કર્યો હતો, એવી દલીલ કરી હતી કે સાવિત્રીબાઈ ફૂલે શિક્ષણની સાચી દેવી છે. આ વિવાદને પગલે શિક્ષણ વિભાગ દ્વારા તેમને સસ્પેન્ડ કરવામાં આવ્યા હતા.
બૈરવાએ તેના સસ્પેન્શનને રાજસ્થાન એડમિનિસ્ટ્રેટિવ ટ્રિબ્યુનલમાં પડકાર્યું અને ૧૦ એપ્રિલ, ૨૦૨૪ના રોજ વિભાગે તેમને પુનઃસ્થાપિત કર્યા અને આ બાબતને સમીક્ષા હેઠળ રાખીને, તેના મુખ્ય મથકને મુખ્ય બ્લોક એજ્યુકેશન ઓફિસર, પંચાયત છિપાબદૌદ, જિલ્લા બરાન તરીકે જાહેર કર્યું, આગળના આદેશો બાકી છે.
તાજેતરમાં ટોડાભીમના ધારાસભ્ય ઘનશ્યામ મહારે વિધાનસભામાં બૈરવાના સસ્પેન્શનનો મુદ્દો ઉઠાવ્યો હતો અને તેને પુનઃસ્થાપિત કરવાની માંગ કરી હતી. મહારે સોશિયલ મીડિયા પર વિધાનસભાની કાર્યવાહીની એક વીડિયો ક્લિપ શેર કરી હતી, જેમાં ઉલ્લેખ કરવામાં આવ્યો હતો કે મંત્રીએ આ મામલે ત્વરિત પગલાં લેવાની ખાતરી આપી હતી.
તેમણે ફરીથી પોસ્ટ કરવાની માહિતી સોશિયલ મીડિયા પર વાયરલ થઈ અને બૈરવાને સોશિયલ મીડિયા દ્વારા તેમના નવી પોસ્ટિંગ વિશે જાણ થઈ કારણ કે, તેણીને ઓર્ડરની સત્તાવાર નકલ પ્રાપ્ત કરવાની બાકી હતી. જ્યારે મીડિયા તેમને અભિનંદન આપવા પહોંચ્યું ત્યારે તેઓ અત્યંત ખુશ અને ઉત્સુક થઈ ગયા.
આભાર વ્યક્ત કરતા હેમલતાએ તેના પરિવાર, ગ્રામજનો અને સમગ્ર દલિત સમુદાય તેમજ આંબેડકરવાદી સંગઠનોનો આભાર માન્યો કે જેમણે સમગ્ર સંઘર્ષ દરમિયાન તેમને આર્થિક અને નૈતિક રીતે ટેકો આપ્યો.
આંબેડકર અનુસુચિત જાતિ અધિકારી કર્મચારી એસોસિએશન (છત્નછદ્ભ)એ તેમને કાનૂની લડાઈ માટે રૂપિયા ૫૦,૦૦૦ની નાણાકીય સહાય પૂરી પાડી હતી. તેના સમર્થનમાં વિવિધ સામાજિક સંસ્થાઓએ પણ રેલી કાઢી હતી. મૂકનાયકે સમગ્ર મુદ્દાને વ્યાપકપણે આવરી લીધો છે, જ્યારે મુખ્ય પ્રવાહના માધ્યમોએ મોટાભાગે દલિત શિક્ષકને થતા અન્યાય અંગે અહેવાલ આપવાનું ટાળ્યું હતું.
નાનપણથી જ સંકુચિત અને પ્રતિગામી વિચારસરણીને પ્રોત્સાહન આપવાને બદલે આપણે અંધશ્રદ્ધા અને અંધશ્રદ્ધાને દૂર કરવા વૈજ્ઞાનિક વિચારને પ્રોત્સાહન આપવું જોઈએ. વિદ્યાર્થીઓને શીખવવું જોઈએ કે શિક્ષણમાં સરસ્વતીની કોઈ ભૂમિકા નથી; તેના બદલે, સાવિત્રીબાઈ ફુલેએ લાંબી લડાઈ લડી અને સ્ત્રીઓ અને બાળકોના શિક્ષણ માટે અસંખ્ય બલિદાન આપ્યાં.
આ પ્રસંગે હેમલતાએ ધ મૂકનાયક નામના મીડિયા પ્રત્યે તેમનો વિશેષ આભાર વ્યક્ત કર્યો, સ્વીકાર્યું કે તેના સત્યપૂર્ણ અહેવાલોની શ્રેણી માત્ર નિષ્પક્ષ પત્રકારત્વ જ દર્શાવતી નથી પરંતુ દલિતો અને હાંસિયામાં ધકેલાઈ ગયેલા સમુદાયોના સંઘર્ષને પણ સશક્ત બનાવે છે.
હેમલતાએ છેલ્લા ત્રણ મહિનાનો તેમનો અનુભવ શેર કર્યો, જે દરમિયાન તેમને તેમની ફરજો માટે દરરોજ ૧૫૦ કિલોમીટરની મુસાફરી કરવી પડતી હતી. તેમણે ભાવવિભોર થઈ કહ્યું. “મારા માટે આટલું લાંબુ અંતર એકલા મુસાફરી કરવું અશક્ય હતું, તેથી મારો પુત્ર કે પુત્રી દરરોજ મારી સાથે આવતા. હું આભારી છું કે સત્ય માટેની આ લડાઈમાં હું એકલી નહોતી; મારા બાળકો, મારૂં ગામ અને મારા સમુદાયે મને આખા સમય દરમિયાન ટેકો આપ્યો. મારી મક્કમતાનો શ્રેય તમારા બધાને જાય છે.”
તેની પુત્રી અમીષા તેની માતાની જેમ, શિક્ષક બનવાની ઈચ્છા ધરાવે છે અને તેણે મ્જી્ઝ્ર કોર્સ પૂર્ણ કર્યો છે, જ્યારે તેનો પુત્ર નિહાલ દ્ગઈઈ્ પરીક્ષાની તૈયારી કરી રહ્યો છે. હેમલતાના પતિ નોકરી કરતા નથી અને તેઓ અલગ રહે છે.
હેમલતાએ ગણતંત્ર દિવસના કાર્યક્રમ દરમિયાન સ્ટેજ પર સરસ્વતીનું ચિત્ર મૂકવાનો ઇન્કાર કર્યો હતો, એવી દલીલ કરી હતી કે સાવિત્રીબાઈ ફૂલે એ શિક્ષણની સાચી દેવી છે. આ વિવાદને પગલે શિક્ષણ વિભાગ દ્વારા તેમને સસ્પેન્ડ કરવામાં આવ્યા હતા.
જ્યારે પૂછવામાં આવ્યું કે, આવી મુશ્કેલીઓ સહન કર્યા પછી, તે બાબાસાહેબના માર્ગને અનુસરવાનું ચાલુ રાખશે અને શિક્ષણને પ્રોત્સાહન આપશે ? ત્યારે તેમણે કહ્યું, ‘મેં તે કર્યું જે હું માનું છું કે શિક્ષકની ફરજ છે. આપણા બંધારણની કલમ ૫૧છએ પણ જણાવે છે કે દરેક નાગરિકની ફરજ છે કે તે વૈજ્ઞાનિક અભિગમ વિકસાવે. મેં માત્ર મારી જવાબદારી નિભાવી, જે દરેક શાળામાં દરેક શિક્ષકે કરવી જોઈએ. નાનપણથી જ સંકુચિત અને પ્રતિકૂળ વિચારસરણીને પ્રોત્સાહન આપવાને બદલે, આપણે અંધશ્રદ્ધા અને આંધળી ભાવનાને દૂર કરવા માટે વૈજ્ઞાનિક વિચારસરણીને પ્રોત્સાહન આપવું જોઈએ. વિદ્યાર્થીઓને શીખવવું જોઈએ કે શિક્ષણમાં સરસ્વતીની કોઈ ભૂમિકા નથી; તેના બદલે, સાવિત્રીબાઈ ફુલેએ લાંબી લડાઈ લડી અને સ્ત્રીઓ અને બાળકોના શિક્ષણ માટે અસંખ્ય બલિદાન આપ્યાં.’
હેમલતા બાબાસાહેબ અને બૌદ્ધ ધર્મમાં ઊંડી શ્રદ્ધા ધરાવે છે. જો કે, તેમણે ઔપચારિક રીતે બૌદ્ધ ધર્મ અપનાવ્યો નથી, તેઓ બુદ્ધના ઉપદેશોથી ખૂબ પ્રેરિત છે. તે હવે હિન્દુ ધાર્મિક વિધિઓ કે તહેવારોનું પાલન કરતા નથી . તેમણે સમજાવ્યું, ‘હું તહેવારો ઉજવતી હતી, પરંતુ જેમ જેમ મારી જાગૃતિ વધતી ગઈ અને મેં બાબાસાહેબના વિચારો અને પુસ્તકો વાંચ્યા અને સમજ્યા, મેં મારી જાતને ધર્મ અને અંધશ્રદ્ધાના નકારાત્મક પાસાઓથી દૂર કરી.’
તેમણે તેમના જીવનની શરૂઆતમાં બાબાસાહેબ અને બૌદ્ધ ધર્મને સમજવાની તક ન મળી હોવાના તેના અફસોસનો પણ ઉલ્લેખ કર્યો. જો મને આ જ્ઞાન અગાઉ મળ્યું હોત, તો કદાચ મેં મારા સમુદાય અને સમાજને જાગૃત કરવા માટે કામ કરવાનું શરૂ કરી દીધું હોત. અભ્યાસક્રમમાં વૈજ્ઞાનિક સ્વભાવને પ્રોત્સાહન આપતી સામગ્રીનો સમાવેશ કરવો મહત્વપૂર્ણ છે. વધુમાં ખાસ કરીને રાજસ્થાનના ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં જ્યાં શાળાઓ અને શિક્ષણની સ્થિતિ ખૂબ જ નબળી છે, શિક્ષણને સુધારવા માટે નોંધપાત્ર પ્રયત્નોની જરૂર છે.